Chém .! chém nữa chém mãi , Còn sống còn chém...!



--------------------------------------------------------------

Tuesday, April 19, 2011

"Nhảy lầu" 300 ngàn, "chết cháy" 2 triệu

(TT&VH) - “Muốn trở thành một cascadeur (diễn viên đóng thế) chuyên nghiệp, cần nhất là sự dũng cảm và chấp nhận thương tích. Dù cuộc sống nhiều bấp bênh, rủi ro nhưng chúng tôi vẫn theo nghề đơn giản vì đam mê” – anh Trần Như Thục, một cascadeur có thâm niên 11 năm trong nghề tâm sự.
Đằng sau sự chấp nhận của những cascadeur như anh Thục còn nhiều vấn đề đáng phải suy ngẫm...

Không nhớ hết bao nhiêu lần mình bị thương


Cascadeur Trần Như Thục: “Tôi không nhớ hết được bao nhiêu lần mình bị thương tích”
Để làm nên một bộ phim hành động không thể thiếu một nhân tố quan trọng, đó là những diễn viên đóng thế trong những pha mạo hiểm. Công việc của những diễn viên đóng thế đòi hỏi những tố chất nhanh nhẹn, biết võ thuật, thích mạo hiểm và đặc biệt là phải có lòng đam mê. Đó là những điều kiện gần như được xem là bắt buộc.

Hiện nay ở TP.HCM có 4 nhóm cascadeur đang hoạt động, anh Trần Như Thục, thành viên nhóm cascadeur Quốc Thịnh, cho biết: “Sau 11 năm đeo bám nghề này, tôi không nhớ hết được bao nhiêu lần mình bị thương, bao nhiêu lần phải vào bệnh viện vì những vết thương do luyện tập, biểu diễn gây ra. Với anh em cascadeur, thương tích xảy ra là chuyện “cơm bữa”. Thu nhập của một cascadeur chuyên nghiệp dao động khoảng 5 triệu đồng/tháng, theo anh Thục, một cảnh đánh nhau được 300.000 đồng/người, chết cháy khoảng 2 triệu đồng/người, nhảy lầu thấp nhất với độ cao 4m là khoảng 300.000 đồng... “Tuy nhiên để hoàn thành công việc, đôi khi cảnh quay đó phải diễn đi, diễn lại đến 3 - 4 lần mới đạt yêu cầu của đạo diễn.” – anh Thục cho biết.

Vào tháng 10 năm ngoái, nhóm cascadeur Quốc Thịnh đã thực hiện một cú bay xe ô tô ngoạn mục trong bộ phim Đối diện tử thần và pha mạo hiểm đó chính do anh Thục thực hiện. Anh Thục kể lại: “Trong các pha mạo hiểm mà tôi đã từng thực hiện, thì pha bay xe này là việc làm nguy hiểm nhất. Chiếc xe ôtô bay cao 15m và xa hơn 95m với tốc độ hơn 100 km/h. Lúc rơi xuống đất, chiếc xe bẹp dúm, bốc cháy dữ dội và sau này mọi người nói cho tôi biết “tưởng tôi đã chết” và trước đó cũng có nhiều bạn bè đã khuyên tôi đừng tham gia pha bay xe này. Nhưng tôi đã quyết làm, lúc đó tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần cho việc xấu nhất có thể xảy ra. Tôi cảm thấy rất tự hào vì đã dũng cảm làm được một cảnh quay đẹp, góp phần cống hiến cho điện ảnh nước nhà và đây là pha diễn đạt kỷ lục trong nghề cascadeur Việt Nam”.

Pha chết cháy này diễn viên đóng thế sẽ được trả 2 triệu đồng
Những nỗi niềm của cascadeur
Ngoài những nguy hiểm mà các cascadeur phải đối mặt, những người chọn con đường mạo hiểm này cũng chấp nhận một nghề với thu nhập rất bấp bênh, một diễn viên đóng thế (xin được giấu tên) tâm sự: “Năm thì mười họa mới có một bộ phim lớn có cát sê từ 10 đến vài chục triệu đồng, có lúc thu nhập của anh em được khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng, nhưng cũng có lúc chỉ được 1-2 triệu đồng/tháng, thậm chí có tháng chẳng có đồng nào vì không có hợp đồng biểu diễn. Chưa kể đến khi bị thương tích phải ngừng việc”.

Các cascadeur thực hiện một pha hành động
Anh Nguyễn Quốc Thịnh, cho biết: “Thu nhập của anh em đều từ những hợp đồng đóng thế, hợp đồng nào lớn thì có nhiều tiền thôi. Làm nghề này nguy hiểm nên thương tích là khó tránh khỏi, nhóm tôi tự lập quỹ để khi xảy ra chuyện gì thì có tiền cho anh em đi bệnh viện. Vì không có công ty bảo hiểm nào dám bảo hiểm tai nạn cho những người làm nghề này, thậm chí có cả nhà sản xuất phim cũng không quan tâm đến việc lo bảo hiểm cho chúng tôi. Tôi được biết ở nhiều nước khác các công ty bảo hiểm có bán bảo hiểm cho cascadeur và bán theo từng pha mạo hiểm. Nhưng ở Việt Nam thì không có, do vậy chúng tôi phải tự bảo hiểm cho mình bằng cách chăm chỉ luyện tập, tự sắm những thiết bị bảo hộ”.
Đạo diễn Nhất Tuấn cho biết: “Thực tế có một số nhà sản xuất chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo hiểm tai nạn rủi ro cho cascadeur. Tôi nghĩ khi các anh em cascadeur ký hợp đồng với các nhà sản xuất nên yêu cầu điều khoản bảo hiểm vì công việc này có rất nhiều rủi ro, nguy hiểm đến tính mạng”.

Hiện nay, chỉ những người thực sự đam mê mới có thể vượt qua những khó khăn để tiếp tục tồn tại với nghề cascadeur. Họ chính là những diễn viên thầm lặng và góp phần cho sự thành công của bộ phim. Anh Quốc Thịnh mong mỏi: “Tôi mong muốn nghề cascadeur ngày càng phát triển để góp phần làm cho ngành điện ảnh của nước nhà thay đổi. Thực sự chúng tôi đã dấn thân vào nghề đầy rủi ro này và rất mong có được chế độ bảo hiểm cho công việc của mình”.

0 nhận xét:

Post a Comment

http://chem-gio.blogspot.com/. Powered by Blogger.

Free Games Online :

cool games
car games